[tintuc]

Hiện nay, bơm nhiệt (heatpump) vẫn là một thuật ngữ khá xa lạ với người tiêu dùng thông thường. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kỹ thuật ứng dụng nó lại vô cùng phổ biến.

Ta có thể thấy các ứng dụng của bơm nhiệt trong các thiết bị quen thuộc như:

          + Điều hòa không khí 2 chiều

          + Máy nước nóng trung tâm kiểu bơm nhiệt

          + Máy giặt có sấy kiểu bơm nhiệt

Vậy, bơm nhiệt là gì và nó có vai trò thế nào trong đời sống hiện nay?

Bơm nhiệt hay heat pump, đúng như tên gọi của nó là một thiết bị dùng để bơm một dòng nhiệt ở mức nhiệt độ thấp lên mức độ nhiệt độ cao hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng nâng lượng nhiệt như sấy, sưởi ấm, đun nước nóng … Về nguyên tắc hoạt động, bơm nhiệt hoàn toàn giống như một máy lạnh, chỉ khác nhau về mục đích sử dụng.

Bơm nhiệt
Ứng dụng của bơm nhiệt

Máy lạnh hay điều hòa không khí với ví dụ đơn giản nhất là máy điều hòa gia đình, bao gồm một cục lạnh (hay dàn bay hơi) đặt trong nhà và một cục nóng (hay dàn ngưng tụ) đặt ngoài trời. Hơi lạnh được sản ra ở dàn bay hơi trong nhà để làm mát còn hơi nóng được thổi ra ngoài môi trường ở dàn ngưng tụ.

Với điều hòa hai chiều, khi sử dụng ở chế độ sưởi ấm (còn gọi là chế độ bơm nhiệt), cục lạnh trong nhà sẽ chuyển thành dàn ngưng tụ để sản sinh hơi ấm còn cục nóng ngoài nhà lúc này lại đóng vai trò làm dàn bay hơi, tỏa hơi lạnh ra môi trường.

Một điểm đặc biệt khi nói đến bơm nhiệt đó là hiệu suất của thiết bị. Với thiết bị sưởi ấm hay máy nước nóng kiểu cổ điển sử dụng điện trở thì với mỗi kW điện tiêu thụ ta chỉ thu được 01 kW nhiệt tương ứng (hiệu suất bằng 1). Còn với thiết bị bơm nhiệt lại cho ta hiệu suất nhiệt (COP) tối thiểu từ 3 kW/kW, tức là với mỗi kW điện tiêu thụ sẽ thu được 03 kW nhiệt. Điều này đặc biệt ý nghĩa trong giai đoạn khủng hoảng năng lượng như hiện nay. Hơn nữa, với máy nước nóng heat pump, ta loại bỏ được gần như hoàn toàn các nguy cơ mất an toàn về điện khi sử dụng so với máy nước nóng dùng điện trở thông thường.

Máy nước nóng heat pump
                                                     Máy nước nóng heat pump cho hộ gia đình

Bơm nhiệt cứu Trái đất trên bờ vực nóng lên toàn cầu” (Heat pumps save the Earth on the Verge of Global Warming), là đánh giá của ba chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về bơm nhiệt là giáo sư Hiroshi Kato, giáo sư Kiyoshi Kurokawa và giáo sư Hiroshi Komiyama. Có thể nói, bơm nhiệt là công nghệ sạch của thế kỷ 21, sử dụng bơm nhiệt thay thế cho các lò sưởi, bình nóng lạnh truyền thống chạy bằng than, gas, dầu, điện có thể tiết kiệm đến trên 50% năng lượng sơ cấp và giảm được đến 70% phát thải khí nhà kính.

Để tìm hiểu và lựa chọn sử dụng các ứng dụng hữu ích, hiệu quả của bơm nhiệt như hệ thống nước nóng trung tâm, máy điều hòa không khí 2 chiều, hệ thống sưởi sàn sử dụng bơm nhiệt, xin liên hệ với SAMVINA để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất cho bạn.  

Hệ thống nước nóng trung tâm heatpump
                                                   Hệ thống nước nóng trung tâm heat pump cho bể bơi


[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm